แนวคิด
แรง
หมายถึง ความสามารถที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ หรือทำให้วัตถุที่เคลื่อนที่อยู่แล้วเคลื่อนที่เร็วยิ่งขึ้น
ช้าลงหรือหยุดนิ่ง
แรงในธรรมชาติแบ่งออกเป็น
4 ชนิด ดังนี้
1.
แรงโน้มถ่วงของโลก (Gravitation Force)
2. แรงไฟฟ้าสถิต
(Electrostatic Force)
3. แรงแม่เหล็ก
(Magnetic Force)
4. แรงนิวเคลียร์
(Nuclear Force)
แรงเป็นปริมาณทางเวกเตอร์ที่บอกทั้งขนาดและทิศทาง
นิยมเขียนสัญลักษณ์แทนแรงด้วยลูกศร
การรวมแรงสามารถ หาได้หลายกรณี ดังต่อไปนี้
1. เมื่อแรงทั้งสองอยู่ในแนวเดียวกัน
2. เมื่อแรงทั้งสองไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกัน
แรงเสียดทาน เป็นแรงที่เกิดขึ้นบนผิวหน้าวัตถุคู่หนึ่งคู่ใดที่เคลื่อนที่
แต่ละผิวต่างก็จะออกแรง กระทำต่อกันในทิศทางขนานกับผิวที่สัมผัสกันนั้น และมีทิศสวนกับทิศทางที่วัตถุเคลื่อนไป
แรงเสียดทาน จะต้านการเคลื่อนที่เสมอ
ปริมาณของการเคลื่อนที่
1) ระยะทาง (Distance) ใช้สัญลักษณ์ “S”
2) การกระจัด (Displacement) ใช้สัญลักษณ์ “d”
3)
อัตราเร็วของวัตถุ
4)
ความเร็วของวัตถุ
5)
การวัดอัตราเร็วในการเคลื่อนที่ในแนวตรง
6)
อัตราการเร่ง (Acceleration)
กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
3 ข้อ
กฎข้อที่ 1 ของนิวตัน “กฎแห่งความเฉื่อย” (Law of
Inertia) มีใจความสรุปได้ดังนี้ “ถ้าไม่มีแรง ภายนอกมากระทำต่อวัตถุ
วัตถุจะไม่เปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่”
กฎข้อที่
2 ของนิวตัน กล่าวไว้ว่า
“เมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำต่อวัตถุ จะทำให้วัตถุมีความเร่งในทิศ เดียวกับแรงลัพธ์ที่มากระทำ
และขนาดของความเร่งจะแปรผันตรงกับขนาดของแรงลัพธ์ และแปรผกผัน กับมวลของวัตถุ”
กฎข้อที่
3 ของนิวตันกล่าวไว้ว่า
“ทุกแรงกิริยาย่อมมีแรงปฏิกิริยาที่มีขนาดเท่ากันและทิศตรงข้ามกันเสมอ”
ผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน
1. ถนนโค้งและเอียง
2. การเคลื่อนที่ของดาวเทียมที่โคจรรอบโลก
3. เครื่องเล่นในสวนสนุก
การเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง
เป็นการเคลื่อนที่ที่แตกต่างไปจากการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไทล์และ
วงกลมแต่มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากการเคลื่อนที่แบบดังกล่าว
สาระการเรียนรู้
1.
ความหมายของแรง
2. แรงตามธรรมชาติ
3. ขนาดและทิศทางของแรง
4. การรวมแรง
5. การเคลื่อนที่
6. กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
7. ผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน
8.
การเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายความหมายของแรงและชนิดของแรง
2.
ศึกษาหลักการรวมแรงและแตกแรง
3.
อธิบายความหมายของแรงเสียดทานและสามารถคำนวณแรงเสียดทาน
4. ปฏิบัติการเคลื่อนที่ใน 1 และ 2 มิติ
5. คำนวณหาความเร็ว ความเร่งและระยะทาง
6.
อธิบายและคำนวณการเคลื่อนที่โดยใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
7.
อธิบายคำศัพท์ได้ 10 คำ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 1
2.
ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
3.
นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นสอน
4. ครูอธิบายเรื่องความหมายของแรงและแรงตามธรรมชาติ พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint
แล้วให้นักเรียนซักถาม
5. ครูอธิบายเรื่องขนาดและทิศทางของแรง และการรวมแรง พร้อมยกตัวอย่าง
โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
6. ครูสุ่มตัวอย่างให้นักเรียนออกมาหาแรงลัพธ์โดยวิธีการคำนวณ
ตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้ แล้วให้เพื่อนในชั้นช่วยกันตรวจคำตอบ
7. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 2.1 แรงเสียดทาน
8.
ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุป จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรมที่
2.2 การหาอัตราเร็วโดยใช้เครื่องเคาะสัญญาณเวลา
9. แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
จำนวนเท่า ๆ กัน ครูกำหนดโจทย์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ให้แต่ละกลุ่มหาคำตอบ
กลุ่มที่หาคำตอบได้เร็วและถูกต้องมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ
10. แบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม
ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายกฎของนิวตันกลุ่มละ 1 ข้อ ตามลำดับ
แล้วให้ส่งตัวแทนออกมาสรุปหน้าชั้น
11.
ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน แล้วช่วยกันสรุป
12. ครูอธิบายเรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง
พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
ขั้นสรุปและการประยุกต์
13.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
14.
ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
15. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1
และตอนที่ 2
16. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท
โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม
สื่อการเรียนการสอน
1. PowerPoint บทที่ 2 แรงและการเคลื่อนที่
2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 2
3. ภาพประกอบเกี่ยวกับเรื่องแรง
การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
2. ตรวจใบกิจกรรม
3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
2. แบบประเมินกิจกรรม
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1.
แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
2. แบบประเมินกิจกรรม
3.
แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น