หน่วยที่ 2

แนวคิด
            แรง หมายถึง ความสามารถที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่ หรือทำให้วัตถุที่เคลื่อนที่อยู่แล้วเคลื่อนที่เร็วยิ่งขึ้น ช้าลงหรือหยุดนิ่ง
            แรงในธรรมชาติแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ดังนี้
            1. แรงโน้มถ่วงของโลก (Gravitation Force)
            2. แรงไฟฟ้าสถิต (Electrostatic Force)
            3. แรงแม่เหล็ก (Magnetic Force)
            4. แรงนิวเคลียร์ (Nuclear Force)
            แรงเป็นปริมาณทางเวกเตอร์ที่บอกทั้งขนาดและทิศทาง นิยมเขียนสัญลักษณ์แทนแรงด้วยลูกศร
                                                การรวมแรงสามารถ หาได้หลายกรณี ดังต่อไปนี้
            1. เมื่อแรงทั้งสองอยู่ในแนวเดียวกัน
            2. เมื่อแรงทั้งสองไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกัน
            แรงเสียดทาน เป็นแรงที่เกิดขึ้นบนผิวหน้าวัตถุคู่หนึ่งคู่ใดที่เคลื่อนที่ แต่ละผิวต่างก็จะออกแรง กระทำต่อกันในทิศทางขนานกับผิวที่สัมผัสกันนั้น และมีทิศสวนกับทิศทางที่วัตถุเคลื่อนไป แรงเสียดทาน จะต้านการเคลื่อนที่เสมอ
            ปริมาณของการเคลื่อนที่
                1) ระยะทาง (Distance) ใช้สัญลักษณ์ “S”
                2) การกระจัด (Displacement) ใช้สัญลักษณ์ “d”
            3) อัตราเร็วของวัตถุ
            4) ความเร็วของวัตถุ
            5) การวัดอัตราเร็วในการเคลื่อนที่ในแนวตรง
            6) อัตราการเร่ง (Acceleration)
                กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน 3 ข้อ
            กฎข้อที่ 1 ของนิวตันกฎแห่งความเฉื่อย” (Law of Inertia) มีใจความสรุปได้ดังนี้ถ้าไม่มีแรง ภายนอกมากระทำต่อวัตถุ วัตถุจะไม่เปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่”
                กฎข้อที่ 2 ของนิวตัน กล่าวไว้ว่าเมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำต่อวัตถุ จะทำให้วัตถุมีความเร่งในทิศ เดียวกับแรงลัพธ์ที่มากระทำ และขนาดของความเร่งจะแปรผันตรงกับขนาดของแรงลัพธ์ และแปรผกผัน กับมวลของวัตถุ
                กฎข้อที่ 3 ของนิวตันกล่าวไว้ว่าทุกแรงกิริยาย่อมมีแรงปฏิกิริยาที่มีขนาดเท่ากันและทิศตรงข้ามกันเสมอ
                ผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน
                1. ถนนโค้งและเอียง
            2. การเคลื่อนที่ของดาวเทียมที่โคจรรอบโลก
            3. เครื่องเล่นในสวนสนุก
          การเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง เป็นการเคลื่อนที่ที่แตกต่างไปจากการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไทล์และ วงกลมแต่มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากการเคลื่อนที่แบบดังกล่าว

สาระการเรียนรู้
          1. ความหมายของแรง
            2. แรงตามธรรมชาติ
            3. ขนาดและทิศทางของแรง
            4. การรวมแรง
            5. การเคลื่อนที่
            6. กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
            7. ผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน
8. การเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. อธิบายความหมายของแรงและชนิดของแรง
2. ศึกษาหลักการรวมแรงและแตกแรง
3. อธิบายความหมายของแรงเสียดทานและสามารถคำนวณแรงเสียดทาน
4. ปฏิบัติการเคลื่อนที่ใน 1 และ 2 มิติ
5. คำนวณหาความเร็ว ความเร่งและระยะทาง
6. อธิบายและคำนวณการเคลื่อนที่โดยใช้กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน
7. อธิบายคำศัพท์ได้ 10 คำ

กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 1
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูอธิบายเรื่องความหมายของแรงและแรงตามธรรมชาติ พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            5. ครูอธิบายเรื่องขนาดและทิศทางของแรง และการรวมแรง พร้อมยกตัวอย่าง โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            6. ครูสุ่มตัวอย่างให้นักเรียนออกมาหาแรงลัพธ์โดยวิธีการคำนวณ ตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้ แล้วให้เพื่อนในชั้นช่วยกันตรวจคำตอบ
            7. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 2.1 แรงเสียดทาน
            8. ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุป จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 2.2 การหาอัตราเร็วโดยใช้เครื่องเคาะสัญญาณเวลา
            9. แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน ครูกำหนดโจทย์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ให้แต่ละกลุ่มหาคำตอบ กลุ่มที่หาคำตอบได้เร็วและถูกต้องมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ
            10. แบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายกฎของนิวตันกลุ่มละ 1 ข้อ ตามลำดับ แล้วให้ส่งตัวแทนออกมาสรุปหน้าชั้น
            11. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกผลของแรงสู่ศูนย์กลางกับชีวิตประจำวัน แล้วช่วยกันสรุป
            12. ครูอธิบายเรื่องการเคลื่อนที่แบบสั่นแกว่ง พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
ขั้นสรุปและการประยุกต์
13. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
14. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
15. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
16. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม




สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 2 แรงและการเคลื่อนที่
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 2  
            3. ภาพประกอบเกี่ยวกับเรื่องแรง

การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง









บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...