หน่วยที่7

แนวคิด
            สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะที่บ่งแสดงว่าสารชนิดหนึ่งแตกต่างจากสารอีกชนิดหนึ่ง แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. สมบัติทางกายภาพ (Physical Properties)
2. สมบัติทางเคมี (Chemical Properties)
สารเนื้อผสม (Heterogeneous Substance) หมายถึง สารที่เกิดจากสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป ผสมปนกันแล้วได้สารที่มีเนื้อสารแตกต่างกัน ทให้สารมีสมบัติไม่เหมือนกัน และสามารถแยกออกจากกันด้วยวิธีง่าย ๆ
คอลลอยด์ (Colloids) คือ ของผสมที่เกิดจากอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง 10-4- 10-7 เซนติเมตร กระจายอยู่ในตัวกลางที่เป็นของแข็ง ของเหลว หรือแก๊สก็ได้
            สารเนื้อเดียว (Homogeneous Substance) หมายถึง สารที่มีเนื้อสารและสมบัติเหมือนกัน โดยตลอดไม่ว่าสังเกตโดยวิธีใดก็ตาม
            1. สารละลาย (Solution) คือ สารที่เกิดจากอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดน้อยกว่า 10-7 เซนติเมตร
            2. สารละลายกรด-เบส
            กรด (Acid) ประกอบด้วยไฮโดรเจนเป็นองค์ประกอบ เมื่อละลายจะให้ไฮโดรเนียมไอออน
            เบส (Base) คือ สารที่ละลายในน้จะให้ไฮดรอกไซด์อิออน (OH-) สารละลายเบสในน้จะมีรสขมหรือรสฝาด เมื่อสัมผัสจะลื่นคล้ายสบู่
            3. สารบริสุทธิ์ (Pure Substance) หมายถึง สารเนื้อเดียวที่มีองค์ประกอบเพียงชนิดเดียวจึงมี สมบัติเหมือนกัน
            การเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
          ปฏิกิริยาเคมี (Chemical Reaction) คือ กระบวนการที่เกิดจากการที่สารเคมีตั้งต้น ตั้งแต่ 2 ชนิด ขึ้นไป ทปฏิกิริยาต่อกัน แล้วทให้เกิดสารใหม่ที่มีคุณสมบัติไม่เหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงของสารมี 2 แบบ คือ
            1. การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ (Physical Change)
            2. การเปลี่ยนแปลงทางเคมี (Chemical Change)

สาระการเรียนรู้
          1. สาร
2. การจำแนกสาร
3. สารเนื้อผสม
4. คอลลอยด์
5. สารเนื้อเดียว
6. การเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. อธิบายสมบัติของสารทางกายภาพและทางเคมี
2. จำแนกสารโดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ
3. อธิบายความแตกต่างของสารเนื้อเดียวกับสารเนื้อผสม
4. เปรียบเทียบสมบัติบางประการของสารละลาย คอลลอยด์ สารแขวนลอย
5. ยกตัวอย่างสารละลาย คอลลอยด์ สารแขวนลอย ในชีวิตประจำวัน
6. บอกเกณฑ์ในการพิจารณาว่าสารใดทำหน้าที่เป็นตัวละลายในสารละลาย
7. เปรียบเทียบสมบัติบางประการของสารละลายกรด-เบส
8. เปรียบเทียบสมบัติบางประการของโลหะและอโลหะ
9. อภิปรายการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
10. อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ

กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 6
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูอธิบายเรื่องสารและสมบัติของสาร พร้อมแผนภาพตัวอย่างประโยชน์ของสารเคมีรอบ ๆ ตัวเรา โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            5. ครูอธิบายเรื่องการจำแนกสาร แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ 
            6. ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน ให้แต่ละกลุ่มไปค้นคว้าหาข้อมูลตามหัวข้อที่กำหนดให้ แล้วจัดทำรายงานส่งครู แล้วให้ส่งตัวแทนมารายงานหน้าชั้น ดังนี้

            กลุ่มที่ 1 สารเนื้อผสม
            กลุ่มที่ 2 คอลลอยด์
            กลุ่มที่ 3 สารเนื้อเดียว     
            7. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 7.1 การศึกษาขนาดของเนื้อสาร และกิจกรรมที่ 7.2 ศึกษาค่าพีเอช (pH) ของสารละลายในชีวิตประจำวัน
            8. ครูอธิบายเรื่องการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            9. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 7.3 การเปลี่ยนของโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต (NaHCO3 : ผงฟู)   
            ขั้นสรุปและการประยุกต์
10. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
11. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
12. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
13. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม

สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 7 สารและการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 7  
            3. แผนภาพตัวอย่างประโยชน์ของสารเคมีรอบ ๆ ตัวเรา
                     
การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง


























บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...