แนวคิด
สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะที่บ่งแสดงว่าสารชนิดหนึ่งแตกต่างจากสารอีกชนิดหนึ่ง
แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. สมบัติทางกายภาพ (Physical
Properties)
2. สมบัติทางเคมี (Chemical Properties)
สารเนื้อผสม (Heterogeneous Substance)
หมายถึง สารที่เกิดจากสารตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป
ผสมปนกันแล้วได้สารที่มีเนื้อสารแตกต่างกัน ทำให้สารมีสมบัติไม่เหมือนกัน และสามารถแยกออกจากกันด้วยวิธีง่าย ๆ
คอลลอยด์ (Colloids) คือ
ของผสมที่เกิดจากอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง
10-4- 10-7 เซนติเมตร
กระจายอยู่ในตัวกลางที่เป็นของแข็ง ของเหลว หรือแก๊สก็ได้
สารเนื้อเดียว
(Homogeneous Substance) หมายถึง สารที่มีเนื้อสารและสมบัติเหมือนกัน
โดยตลอดไม่ว่าสังเกตโดยวิธีใดก็ตาม
1. สารละลาย
(Solution) คือ สารที่เกิดจากอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดน้อยกว่า
10-7 เซนติเมตร
2. สารละลายกรด-เบส
กรด
(Acid) ประกอบด้วยไฮโดรเจนเป็นองค์ประกอบ เมื่อละลายจะให้ไฮโดรเนียมไอออน
เบส
(Base) คือ สารที่ละลายในน้ำจะให้ไฮดรอกไซด์อิออน (OH-) สารละลายเบสในน้ำจะมีรสขมหรือรสฝาด เมื่อสัมผัสจะลื่นคล้ายสบู่
3. สารบริสุทธิ์
(Pure Substance) หมายถึง สารเนื้อเดียวที่มีองค์ประกอบเพียงชนิดเดียวจึงมี
สมบัติเหมือนกัน
การเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
ปฏิกิริยาเคมี
(Chemical Reaction) คือ กระบวนการที่เกิดจากการที่สารเคมีตั้งต้น ตั้งแต่
2 ชนิด ขึ้นไป ทำปฏิกิริยาต่อกัน แล้วทำให้เกิดสารใหม่ที่มีคุณสมบัติไม่เหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงของสารมี 2 แบบ คือ
1.
การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ (Physical Change)
2.
การเปลี่ยนแปลงทางเคมี (Chemical Change)
สาระการเรียนรู้
1.
สาร
2.
การจำแนกสาร
3.
สารเนื้อผสม
4.
คอลลอยด์
5.
สารเนื้อเดียว
6.
การเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.
อธิบายสมบัติของสารทางกายภาพและทางเคมี
2.
จำแนกสารโดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ
3.
อธิบายความแตกต่างของสารเนื้อเดียวกับสารเนื้อผสม
4.
เปรียบเทียบสมบัติบางประการของสารละลาย คอลลอยด์ สารแขวนลอย
5.
ยกตัวอย่างสารละลาย คอลลอยด์ สารแขวนลอย ในชีวิตประจำวัน
6.
บอกเกณฑ์ในการพิจารณาว่าสารใดทำหน้าที่เป็นตัวละลายในสารละลาย
7.
เปรียบเทียบสมบัติบางประการของสารละลายกรด-เบส
8.
เปรียบเทียบสมบัติบางประการของโลหะและอโลหะ
9.
อภิปรายการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
10. อธิบายคำศัพท์ได้
15 คำ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 6
2.
ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
3.
นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นสอน
4. ครูอธิบายเรื่องสารและสมบัติของสาร พร้อมแผนภาพตัวอย่างประโยชน์ของสารเคมีรอบ ๆ ตัวเรา โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
5. ครูอธิบายเรื่องการจำแนกสาร
แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
6. ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม
จำนวนเท่า ๆ กัน ให้แต่ละกลุ่มไปค้นคว้าหาข้อมูลตามหัวข้อที่กำหนดให้
แล้วจัดทำรายงานส่งครู แล้วให้ส่งตัวแทนมารายงานหน้าชั้น ดังนี้
กลุ่มที่ 1 สารเนื้อผสม
กลุ่มที่ 2 คอลลอยด์
กลุ่มที่ 3 สารเนื้อเดียว
7. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 7.1 การศึกษาขนาดของเนื้อสาร และกิจกรรมที่ 7.2 ศึกษาค่าพีเอช
(pH) ของสารละลายในชีวิตประจำวัน
8. ครูอธิบายเรื่องการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
9. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 7.3 การเปลี่ยนของโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต (NaHCO3 : ผงฟู)
ขั้นสรุปและการประยุกต์
10. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
11.
ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
12. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1
และตอนที่ 2
13. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท
โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม
สื่อการเรียนการสอน
1. PowerPoint บทที่ 7 สารและการเปลี่ยนแปลงปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน
2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 7
3. แผนภาพตัวอย่างประโยชน์ของสารเคมีรอบ ๆ ตัวเรา
การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
2. ตรวจใบกิจกรรม
3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
2. แบบประเมินกิจกรรม
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1.
แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
2. แบบประเมินกิจกรรม
3.
แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น