หน่วยที่ 4

แนวคิด
            นาโน (Nano) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก เป็นคำที่นำหน้าหน่วยวัดความยาวหรือเวลา เช่น นาโนเมตร (Nanometer) หรือนาโนวินาที (Nano­second) 1 นาโนเมตร หมายถึง 10-9 หรือ 1 ส่วนพันล้านของ 1 เมตร ซึ่งเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมคนเราเกือบหนึ่งแสน
            นาโนเทคโนโลยี (Nano Technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับกระบวนการจัดการ การสร้าง การสังเคราะห์วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร หรือสิ่งต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กมากประมาณ 1 ถึง 100 นาโนเมตร
            การพัฒนาเทคโนโลยี แบ่งการพัฒนาได้ 2 แบบ คือ
            1. เทคโนโลยีแบบหยาบ (Bulk Technology)
            2. เทคโนโลยีระดับโมเลกุล (Molecular Technology)
            สมบัตินาโนเทคโนโลยี
          1. เป็นการบูรณาการความรู้ในสาขาต่าง ๆ
            2. เน้นการนำชิ้นส่วนขนาดเล็กมาประกอบกันเป็นวัสดุขนาดใหญ่ (Bottom-Up Approach)
            3. เป็นเทคโนโลยี เกื้อหนุนของอุตสาหกรรมต่าง ๆ (Enabling Technology)
          ขอบเขตของนาโนเทคโนโลยี
          1. วัสดุนาโน (Nanomaterials)
            2. นาโนอิเล็กทรอนิกส์ (Nanoelectronics)
            3. เทคโนโลยีชีวภาพนาโน (Nanobiotechnology)
            นาโนเทคโนโลยีในธรรมชาติ
          1. น้ำกลิ้งบนใบบอน
            2. ตีนตุ๊กแก
            3. ผีเสื้อ
            4. ใยแมงมุม
            5. เปลือกหอยเป๋าฮื้อ
            6. จิงโจ้น้ำ


          พัฒนาการของนาโนเทคโนโลยี
            นาโนเทคโนโลยีในปัจจุบันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น โดยเริ่มจากประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ- อเมริกา ประเทศในยุโรป ญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศอุตสาหกรรมใหม่อย่างไต้หวัน และเกาหลีใต้ ได้ให้ความสคัญต่อเทคโนโลยีนี้มาก จึงทให้ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
            การใช้ประโยชน์จากนาโนเทคโนโลยี
            1. นาโนเทคโนโลยีด้านการแพทย์
            2. นาโนเทคโนโลยีกับอิเล็กทรอนิกส์
            3. นาโนเทคโนโลยีกับวัสดุ
            4. นาโนเทคโนโลยีกับเครื่องสอาง
            5. นาโนเทคโนโลยีกับพลังงาน
            6. นาโนเทคโนโลยีกับสิ่งแวดล้อม
            7. นาโนเทคโนโลยีกับการเกษตรและอาหาร
            ตัวอย่างผลงานจากนาโนเทคโนโลยี
          1. คอนกรีตชนิดหนึ่งใช้เทคโนโลยีนาโน
            2. ไม้เทนนิสนาโน และไม้กอล์ฟนาโน
            3. ลูกเทนนิสที่ทจากวัสดุนาโน
            4. ชุดนักเรียนปลอดเชื้อและกลิ่น
            5. ผ้าอ้อมกระดาษ
            เป็นต้น
            ข้อดีของนาโนเทคโนโลยี
          1. ด้านสุขภาพ นาโนเทคโนโลยีทให้เปลี่ยนแนวคิดแนวปฏิบัติจากการรักษาเป็นป้องกัน
            2. ด้านชีวิตประจำวัน นาโนเทคโนโลยีช่วยตอบสนองความต้องการสิ่งจเป็นพื้นฐานในการ ดำรงชีพ
            3. ด้านอาหาร นาโนเซ็นเซอร์สามารถนมาใช้ในการตรวจสอบเชื้อโรคและสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างละเอียด
            4. ด้านสิ่งแวดล้อม นาโนเซ็นเซอร์ใช้ตรวจจับสารพิษในสิ่งแวดล้อม
            5. ด้านพลังงาน นาโนเทคโนโลยีแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานได้โดยการสร้างเซลล์สุริยะ
            6. ด้านอิเล็กทรอนิกส์ นาโนเทคโนโลยีสามารถสร้างนวัตกรรมหน่วยเก็บความจที่มีความจุ มหาศาล



          ข้อเสียของนาโนเทคโนโลยี
          1. ในกรณีที่มนุษย์ไม่สามารถควบคุมวัสดุหรืออุปกรณ์ที่ได้จากนาโนเทคโนโลยี อาจก่อให้เกิด ผลเสียต่อการดรงชีวิตได้
            2. นาโนเทคโนโลยีทให้มนุษย์เปลี่ยนแปลงการดเนินชีวิต และวิถีชีวิต
            3. ประเด็นปัญหาด้านสิทธิบัตร
            4. นาโนเทคโนโลยีมีความอ่อนไหวส่งผลต่อสังคม
            5. ผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ที่ตามมาของนาโนเทคโนโลยี           

สาระการเรียนรู้
          1. นิยามของนาโนเทคโนโลยี
2. นาโนเทคโนโลยีในธรรมชาติ
3. พัฒนาการของนาโนเทคโนโลยี
4. ตัวอย่างผลงานจากนาโนเทคโนโลยี
5. ข้อดี ข้อเสียของนาโนเทคโนโลยี

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. อธิบาย (Explain) ความหมายของนาโนเทคโนโลยี
2. ระบุ (Identify) หลักการในการพัฒนาเทคโนโลยี
3. บอกคุณสมบัติของนาโนเทคโนโลยี
4. จำแนกรูปแบบของนาโนเทคโนโลยี
5. บอกชื่อและผลงานที่สำคัญของนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยี
6. อธิบายหลักการนาโนเทคโนโลยีที่เกิดในธรรมชาติ
7. ยกตัวอย่างผลงานที่มีบทบาทต่อการพัฒนานาโนเทคโนโลยี
8. ยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากนาโนเทคโนโลยีขั้นต้น ๆ
9. ยกตัวอย่างผลงานนาโนเทคโนโลยี
10. เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของนาโนเทคโนโลยี
11. อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ

กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 3
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง นาโนเทคโนโลยี
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูอธิบายที่มาของนาโนเทคโนโลยี จากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 4.1 เล็กแค่ไหนจึงจะเป็นระดับนาโนเมตร
            5. ครูอธิบายเรื่องนิยามของนาโนเทคโนโลยี พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            6. ครูให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างนาโนเทคโนโลยีในธรรมชาติ แล้วช่วยกันสรุป
            7. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 4.2 น้ำกลิ้งบนใบบอน
            8. ครูอธิบายเรื่องพัฒนาการของนาโนเทคโนโลยี พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            9. ครูให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างผลงานจากนาโนเทคโนโลยี จากนั้นช่วยกันสรุป
            10. ครูให้นักเรียนไปค้นคว้าผลงานจากนาโนเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในรอบปีของประเทศต่าง ๆ ที่น่าสนใจจากสื่อต่าง ๆ แล้วสรุปเป็นรายงานส่งครู
            11. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกข้อดี ข้อเสียของนาโนเทคโนโลยี จากนั้นช่วยกันสรุป
            ขั้นสรุปและการประยุกต์
12. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
13. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
14. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
15. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม

สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 4 นาโนเทคโนโลยี
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 4  
            3. ภาพประกอบตัวอย่างผลงานจากนาโนเทคโนโลยี

การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง


















บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...