หน่วยที่6

แนวคิด
            การจัดอิเล็กตรอนในระดับชั้นพลังงานมากสุด (Valence Electron) ให้เท่ากับ 8 เหมือนธาตุหมู่ VIIIA ยกเว้นธาตุไฮโดรเจน (H) จะจัดเวเลนซ์อิเล็กตรอนเท่ากับ 2 เหมือนธาตุฮีเลียม (He)ที่มีระดับชั้นพลังงานเพียงชั้นเดียวและเกิดแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอม (ภายในโมเลกุล) เพื่อให้อะตอมรวมกันเป็นโมเลกุล เกิดแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล เพื่อให้โมเลกุลรวมกันอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อน เรียกว่า พันธะเคมี (Chemical Bond)
          พันธะไอออนิก  
          การเกิดพันธะไอออนิกมีรูปแบบการเกิด ดังนี้
1. เกิดจากแรงดึงดูดไฟฟ้าสถิต (Electrostatic Interaction)
2. เกิดจากธาตุโลหะ
3. การที่ธาตุโลหะให้และธาตุอโลหะรับอิเล็กตรอน (e-)
สมบัติของสารประกอบไอออนิก
1. จุดเดือดและจุดหลอมเหลวสูง
2. การนไฟฟ้าของสารประกอบไอออนิก ถ้าอยู่ในสถานะที่เป็นของแข็งจะไม่นไฟฟ้า แต่ถ้าสารประกอบ เปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว โครงผลึกถูกทลายจะมีอิเล็กตรอนเคลื่อนที่ในของเหลวทให้นไฟฟ้าได้
3. สารประกอบไอออนิกมีความแข็งแต่เปราะ
4. สารประกอบไอออนิกส่วนมากละลายน้ได้ดี
5. ปฏิกิริยาของสารประกอบไอออนิกจะเกิดเร็วเมื่ออยู่ในรูปของสารละลาย
พันธะโคเวเลนต์
พันธะโคเวเลนต์เป็นพันธะที่เกิดระหว่างธาตุอโลหะกับอโลหะ โดยมีการใช้เวเลนต์อิเล็กตรอนร่วมกัน 1 คู่ หรือมากกว่า 1 คู่ ระหว่างอะตอม 2 อะตอมที่เป็นธาตุชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกันก็ได้ พันธะโคเวเลนซ์สามารถแบ่งได้ 3 ชนิด ดังนี้
1. พันธะเดี่ยว (Single Bond)
2. พันธะคู่ (Double Bond)
3. พันธะสาม (Triple Bond)

พันธะไฮโดรเจน
พันธะไฮโดรเจนเป็นแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลโคเวเลนต์ชนิดหนึ่ง ที่ยึดเหนี่ยวระหว่างอะตอมของไฮโดรเจน (H) ในสารประกอบหนึ่งกับอะตอมของธาตุขนาดเล็ก สารประกอบที่เกิดจากพันธะไฮโดรเจนจะมีแรงยึดเหนี่ยว จุดเดือด จุดหลอมเหลวสูงกว่าโคเวเลนต์ทั่วไป
พันธะโลหะ
พันธะโลหะเป็นพันธะที่เกิดจากการที่อะตอมต่าง ๆ ของโลหะมีการใช้เวเลนซ์อิเล็กตรอนร่วมกัน แต่เมื่อเวเลนซ์อิเล็กตรอนของอะตอมของโลหะมีแรงยึดเหนี่ยวกับประจุบวกในนิวเคลียสน้อยจึงเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระทั่วทั้งก้อนของโลหะ ทำให้มีลักษณะเสมือนกลุ่มของประจุบวกลอยอยู่ในทะเลอิเล็กตรอนที่มีประจุลบ แรงยึดเหนี่ยวระหว่างประจุบวกในนิวเคลียสของอะตอมของโลหะกับเวเลนซ์อิเล็กตอนที่เคลื่อนที่เป็นอิสระ

สาระการเรียนรู้
          1. พันธะเคมี
2. พันธะไอออนิก
3. พันธะโคเวเลนต์
4. พันธะไฮโดรเจน
5. พันธะโลหะ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. บอกความหมายของพันธะเคมี
2. บอกประเภทของพันธะเคมี
3. อธิบายหลักการเกิดสารประกอบไอออนิก สารโคเวเลนต์
4. บอกตัวอย่างสารประกอบไอออนิก สารโคเวเลนต์
5. เขียนสูตรและเรียกชื่อสารประกอบไอออนิก สารโคเวเลนต์
6. บอกสมบัติของสารประกอบไอออนิก สารโคเวเลนต์ และธาตุโลหะ
7. อธิบายการเกิดแรงแวนเดอร์วาลส์ แรงในพันธะไฮโดรเจน
8. อธิบายการเกิดสารโครงผลึกตาข่ายของเพชร แกรไฟต์ และซิลิกา
9. บอกประโยชน์ของเพชร แกรไฟต์ และซิลิกา
10. อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ


กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 5
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง พันธะเคมี
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูอธิบายความหมายของ “พันธะเคมี” โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            5. ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับพันธะไอออนิก ครูอธิบายเพิ่มเติมแล้วให้นักเรียนซักถาม 
            6. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 6.1 ศึกษาสมบัติบางประการของสารประกอบไอออนิก
            7. ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับพันธะโคเวเลนต์ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
            8. ครูอธิบายเรื่องพันธะไฮโดรเจนและพันธะโลหะ พร้อมภาพประกอบแบบจำลองทะเลอิเล็กตรอนในโลหะ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            9. ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ตามความสมัครใจ ให้ทั้ง 4 กลุ่มจัดบอร์ดตามหัวข้อต่อไปนี้ โดยเน้นให้นำวัสดุเหลือใช้มาจัดบอร์ด
     9.1 พันธะไอออนิก
     9.2 พันธะโคเวเลนต์
     9.3 พันธะไฮโดรเจน
     9.4 พันธะโลหะ
            10. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 6.2 พันธะเคมี
            ขั้นสรุปและการประยุกต์
11. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
12. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
13. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
14. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม

สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 6 พันธะเคมี
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 6  
            3. ภาพประกอบแบบจำลองอะตอมแบบต่าง ๆ
          4. ภาพประกอบแบบจำลองทะเลอิเล็กตรอนในโลหะ
           
การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง














บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...