หน่วยที่ 3

แนวคิด
            พลังงานแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
            1. ไฟฟ้าสถิต (Static Electricity)
            2. ไฟฟ้ากระแส (Current Electricity)
            พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้าน เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ความถี่ 50 เฮิรตซ์ เป็นระบบ 1 เฟส แรงดัน 220 โวลต์ ได้จากระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจากโรงไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้านเรือน
                การป้องกันอันตรายจากพลังงานไฟฟ้า
                1. การต่อสายดิน
            2. การใช้เครื่องตัดไฟรั่ว
            3. ปฏิบัติการใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ปลอดภัย
            ข้อกำหนดเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้า
1. อัตราค่าไฟฟ้าข้างต้น เป็นอัตราที่เรียกเก็บรายเดือน ที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
2. ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บในแต่ละเดือน ประกอบด้วยค่าไฟฟ้าตามอัตราค่าไฟฟ้าฐาน และค่าไฟฟ้าตาม สูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) โดยมีการเรียกเก็บ Ft ทุกเดือน
วิธีการคำนวณค่าไฟฟ้า
1. การคำนวณหาจำนวนหน่วยไฟฟ้า หรือยูนิต (Unit)
2. การคำนวณค่าไฟฟ้าของบ้านอยู่อาศัย
เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
1. เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น
2. เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความร้อน ได้แก่ หม้อหุงข้าว เตารีดไฟฟ้า กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า เครื่องทำน้ำอุ่น เตารีดไฟฟ้าอัตโนมัติ เตาไมโครเวฟ
3. เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้แสงสว่าง ได้แก่ หลอดไฟฟ้าที่สว่างจากไส้หลอด หลอดเรืองแสง
            4. เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทมอเตอร์และสายพาน ได้แก่ พัดลมไฟฟ้า เครื่องซักผ้าอัตโนมัติ เครื่องปั่น และบดอาหาร
            5. เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความบันเทิง ได้แก่ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่นซีดี
การช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูดให้พ้นจากกระแส ไฟฟ้า ให้เลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนี้
- ตัดกระแสไฟฟ้าโดยปลดสวิตช์หรือคัทเอาท์ หรือเต้าเสียบออก หรือ
- หากตัดกระแสไฟฟ้าไม่ได้ ให้ใช้ไม้แห้งหรือวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า เขี่ยสิ่งที่มีกระแสไฟฟ้าออกไปให้พ้น หรือ
- ให้ใช้ผ้าแห้งหรือเชือกแห้งคล้องแขนขาหรือลำตัวของผู้ถูกไฟดูด ชักลากออกไปให้พ้นสิ่งที่มี กระแสไฟฟ้า
หากผู้ถูกไฟฟ้าดูดสลบหรือหมดสติ ต้องทำการปฐมพยาบาลให้ฟื้นด้วยการนวดหัวใจภายนอกหากหัวใจหยุดเต้น แต่ถ้าหากไม่หายใจ ให้ใช้วิธีเป่าลมเข้าทางปากหรือทางจมูก  

สาระการเรียนรู้
          1. ประเภทของพลังงาน
2. ระบบการขนส่งพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย
3. การป้องกันอันตรายจากพลังงานไฟฟ้า
4. การคำนวณค่าพลังงานไฟฟ้า
5. วิธีการคำนวณค่าไฟฟ้า
6. เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
7. ความปลอดภัยจากการใช้พลังงานไฟฟ้า

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. บอกประเภทของพลังงานไฟฟ้าได้
2. เปรียบเทียบสมบัติบางประการของไฟฟ้ากระแสตรงกับไฟฟ้ากระแสสลับ
3. อธิบายระบบส่งพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าสู่อาคารบ้านเรือน
4. บอกความสำคัญและหน้าที่ของอุปกรณ์ไฟฟ้า ของวงจรไฟฟ้าภายในบ้าน
5. ยกตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 1 ประเภท 2 และประเภท 3
6. บอกวิธีป้องกันอันตรายจากพลังงานไฟฟ้า
7. บอกวิธีปฏิบัติในการใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย
8. คำนวณค่าพลังงานไฟฟ้า
9. บอกข้อควรปฏิบัติเพื่อการประหยัดพลังงาน สามารถดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
10. อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ

กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 2
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูให้นักเรียนช่วยกันจำแนกประเภทของพลังงานไฟฟ้า จากนั้นให้ช่วยกันสรุป
            5. ครูอธิบายเรื่องระบบการขนส่งพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย พร้อมภาพประกอบ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            6. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกวิธีการป้องกันอันตรายจากพลังงานไฟฟ้า แล้วช่วยกันสรุป
            7. ครูอธิบายเกี่ยวกับการคำนวณค่าพลังงานไฟฟ้า แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            8. ครูยกตัวอย่างวิธีการคำนวณค่าไฟฟ้าให้นักเรียนดู จากนั้นครูสุ่มตัวอย่างนักเรียนให้ออกมาคำนวณหน้าชั้น
            9. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 3.1 ฝึกคิดค่าไฟฟ้า
            10. ครูให้นักเรียนไปสำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านว่ามีกี่ประเภท ประกอบด้วยอะไรบ้าง แล้วมาช่วยกันสรุปในชั้นเรียน
            11. แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดพลังงานและการดูแลรักษา
            12. ครูอธิบายเรื่องความปลอดภัยจากการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
ขั้นสรุปและการประยุกต์
13. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
14. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
15. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
16. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม

สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 3 พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 3  
            3. ภาพประกอบเกี่ยวกับตัวอย่างขั้นตอนการส่งพลังงานไฟฟ้า และตัวอย่างการต่อวงจรไฟฟ้าและระบบการต่อลงดินในบ้าน



การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง














บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...