หน่วยที่ 5

แนวคิด
            อะตอม (Atom) คือ อนุภคที่เล็กที่สุด ไม่สรถมองเห็นได้ด้วยตเปล่เป็นองค์ประกอบของสสรทุกชนิด
            แบบจำลองอะตอม เป็นโครงสร้งอะตอมตมควมคิดของนักวิทยสตร์ที่สร้งขึ้น โดยอศัย ข้อมูลต่ง ๆ ที่ได้จกกรทดลอง และเหตุผลต่ง ๆ ทงวิทยสตร์
1. แบบจำลองอะตอมของดอลตัน พ.. 2309–2387
2. แบบจำลองอะตอมของทอมสัน พ.. 2399–2483
3. แบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด พ.. 2414–2480
4. แบบจลองอะตอมของนีลส์ โบว์ พ.. 2428– 2505
5. แบบจำลองอะตอมแบบกลุ่มหมอก
อนุภาคมูลฐานของอะตอม
ยในอะตอมประกอบด้วยอนุภ 3 ชนิด คือ โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน ซึ่งเป็นอนุภคมูลฐนของอะตอมว่ยในอะตอมประกอบด้วยอนุภ 3 ชนิด คือ โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน ซึ่งเป็นอนุภคมูลฐนของอะตอม
เลขอะตอม เลขมวล และไอโซโทป
1. เลขอะตอม (Atomic Number) ใช้สัญลักษณ์คือ Z หมยถึง ตัวเลขที่แสดงจนวนอนุภค โปรตอนในนิวเคลียสของอะตอม
2. เลขมวล (Mass Number) ใช้สัญลักษณ์ A หมยถึง ตัวเลขที่แสดงผลรวมของจำนวนอนุภค โปรตอนและอนุภคนิวตรอนซึ่งอยู่ภยในนิวเคลียสของอะตอม
3. สัญลักษณ์นิวเคลียร์ (Nuclear Symbol) หมยถึง ตัวอักษรที่ใช้แทนธตุโดยระบุเลข อะตอมและเลขมวลอะตอมของธตุนั้น ๆ กรเขียนสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธตุตมหลักสกล
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
1. หลักในการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลัก
รจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงนหลักมีหลักในกรจัด ดังนี้
     1.1 ต้องทรบจำนวนอนุภคอิเล็กตรอนในอะตอมของธตุ โดยใช้เลขอะตอมเนื่องจกจำนวนอนุภคโปรตอนเท่กับจำนวนอนุภคอิเล็กตรอน
     1.2 ต้องจัดอนุภคอิเล็กตรอนลงในระดับพลังง n = 1 หรือชั้น K ให้เต็มก่อน จึงจะจัด ลงในระดับพลังง n = 2 หรือชั้น L ให้เต็ม ถ้ยังเหลืออนุภคอิเล็กตรอนจะต้องจัดลงให้ชั้นถัดไปเรื่อย ๆ
     1.3 ต้องมีข้อแม้ว่อนุภคอิเล็กตรอนชั้นนอกสุดหรือเรียกว่เวเลนซ์อิเล็กตรอน (Valence Electron) มีได้ไม่เกิน 8 ยกเว้นในระดับพลังง n = 1 หรือชั้น K มีอนุภคอิเล็กตรอนได้ไม่เกิน 2
2. การจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานย่อย
สัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับกรจัดอิเล็กตรอนในระดับพลังงนย่อย คือ
2 S2                      จำนวนอิเล็กตรอน
ระดับพลังงนย่อย S
ลำดับที่ของระดับพลังงน เลข 2 คือ ระดับพลังงนที่ 2
ตารางธาตุ
รูปแบบกรจัดหมวดหมู่ธตุที่ใช้ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นตง เรียกว่ตารางธาตุ (Periodic Table) เริ่มมกกรจัดหมวดหมู่ธตุของดมิตรี อิวโนวิช เมนเดเลเอฟ (Dmitri Ivanovich Mendeleev) ซึ่งจัดเรียงธตุตมเลขอะตอมจกน้อยไปหก ซึ่งเป็นตมกฎพิริออดิก คือ ธตุที่มีสมบัติพิเศษคล้ยกัน จะปรกฏซ้กันและอยู่ตรงกันเป็นช่วง ๆ ตมกรจัดเรียงอิเล็กตรอน          

สาระการเรียนรู้
          1. ความหมายของ “อะตอม”
2. แบบจำลองอะตอม
3. อนุภาคมูลฐานของอะตอม
4. เลขอะตอม เลขมวล และไอโซโทป
5. การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
6. ตารางธาตุ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
            1. อธิบายความหมายของอะตอม
2. สรุปแบบจำลองของอะตอมของจอห์น ดาลตัน โจเซฟ จอห์น ทอมสัน ลอร์ด  เออร์เนส รัทเทอร์ฟอร์ด และนีลส์ โบว์
3. บอกสมบัติของอนุภาค โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน
4. บอกความหมายของเลขอะตอม เลขมวลอะตอม และไอโซโทป
5. เขียนสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุที่มีเลขอะตอมตั้งแต่ 1 ถึง 20
6. คำนวณหาเลขมวลอะตอม จำนวนอนุภาคโปรตรอนและนิวตรอน
7. ยกตัวอย่าไอโซโทปของธาตุอย่างน้อย 3 ธาตุ
8. จัดเรียงอนุภาคอิเล็กตรอนของธาตุที่มีเลขอะตอมตั้งแต่ 1 ถึง 20
9. บอกสมบัติของธาตุในกลุ่ม A ในตารางธาตุได้
10. เรียกชื่อเฉพาะของธาตุในกลุ่ม A ในตารางธาตุ
11. บอกสัญลักษณ์ของธาตุในตารางธาตุอย่างน้อย 20 ธาตุ
12. อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ

กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
          1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 4
            2. ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ
            3. นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
            ขั้นสอน
          4. ครูอธิบายความหมายของ “อะตอม” และแบบจำลองอะตอม พร้อมภาพประกอบแบบจำลองอะตอมแบบต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            5. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.1 กล่องปริศนา
            6. ครูอธิบายเกี่ยวกับอนุภาคมูลฐานของอะตอม พร้อมภาพประกอบแบบจำลองอะตอมที่มีอนุภาคนิวตรอน โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
            7. ครูให้นักเรียนศึกษาเลขอะตอม เลขมวล และไอโซโทป จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
            8. ครูอธิบายเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม พร้อมแผนภาพแสดงการเรียงลำดับของระดับพลังงานย่อย โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
            9. ครูให้นักเรียนศึกษาตารางธาตุ ครูอธิบายเพิ่มเติมพร้อมภาพประกอบตารางธาตุ จากนั้นช่วยกันสรุป
            10. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.2 ศึกษาสมบัติของธาตุและการนำธาตุไปใช้ประโยชน์
            ขั้นสรุปและการประยุกต์
11. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
12. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
13. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
14. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม


สื่อการเรียนการสอน
            1. PowerPoint บทที่ 5 โครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ
            2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 5  
            3. ภาพประกอบแบบจำลองอะตอมแบบต่าง ๆ
          4. ภาพประกอบแบบจำลองอะตอมที่มีอนุภาคนิวตรอน
            5. แผนภาพแสดงการเรียงลำดับของระดับพลังงานย่อย
            6. ภาพประกอบตารางธาตุ

การวัดผลและประเมินผล
          วิธีวัดผล
            1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
            2. ตรวจใบกิจกรรม
          3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
            เครื่องมือวัดผล
          1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน

เกณฑ์การประเมินผล
            1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
            2. แบบประเมินกิจกรรม
            3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง






บันทึกหลังการสอน

            ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
            ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
                                                                                                          ผู้สอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต                                        Science for life skills คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติ...