แนวคิด
อะตอม
(Atom) คือ อนุภาคที่เล็กที่สุด
ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นองค์ประกอบของสสารทุกชนิด
แบบจำลองอะตอม เป็นโครงสร้างอะตอมตามความคิดของนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น
โดยอาศัย ข้อมูลต่าง ๆ
ที่ได้จากการทดลอง และเหตุผลต่าง ๆ
ทางวิทยาศาสตร์
1.
แบบจำลองอะตอมของดอลตัน พ.ศ. 2309–2387
2.
แบบจำลองอะตอมของทอมสัน พ.ศ. 2399–2483
3.
แบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด พ.ศ.
2414–2480
4.
แบบจำลองอะตอมของนีลส์
โบว์ พ.ศ. 2428– 2505
5.
แบบจำลองอะตอมแบบกลุ่มหมอก
อนุภาคมูลฐานของอะตอม
ภายในอะตอมประกอบด้วยอนุภาค 3 ชนิด คือ โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน ซึ่งเป็นอนุภาคมูลฐานของอะตอมว่า ภายในอะตอมประกอบด้วยอนุภาค 3 ชนิด คือ โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน ซึ่งเป็นอนุภาคมูลฐานของอะตอม
เลขอะตอม
เลขมวล และไอโซโทป
1.
เลขอะตอม (Atomic Number) ใช้สัญลักษณ์คือ
Z หมายถึง
ตัวเลขที่แสดงจำนวนอนุภาค โปรตอนในนิวเคลียสของอะตอม
2.
เลขมวล (Mass Number) ใช้สัญลักษณ์ A หมายถึง ตัวเลขที่แสดงผลรวมของจำนวนอนุภาค โปรตอนและอนุภาคนิวตรอนซึ่งอยู่ภายในนิวเคลียสของอะตอม
3.
สัญลักษณ์นิวเคลียร์ (Nuclear Symbol) หมายถึง ตัวอักษรที่ใช้แทนธาตุโดยระบุเลข อะตอมและเลขมวลอะตอมของธาตุนั้น ๆ การเขียนสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุตามหลักสากล
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
1.
หลักในการจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลัก
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานหลักมีหลักในการจัด
ดังนี้
1.1 ต้องทราบจำนวนอนุภาคอิเล็กตรอนในอะตอมของธาตุ โดยใช้เลขอะตอมเนื่องจากจำนวนอนุภาคโปรตอนเท่ากับจำนวนอนุภาคอิเล็กตรอน
1.2 ต้องจัดอนุภาคอิเล็กตรอนลงในระดับพลังงาน n = 1 หรือชั้น K ให้เต็มก่อน
จึงจะจัด ลงในระดับพลังงาน n
= 2 หรือชั้น L ให้เต็ม ถ้ายังเหลืออนุภาคอิเล็กตรอนจะต้องจัดลงให้ชั้นถัดไปเรื่อย
ๆ
1.3 ต้องมีข้อแม้ว่าอนุภาคอิเล็กตรอนชั้นนอกสุดหรือเรียกว่า เวเลนซ์อิเล็กตรอน
(Valence Electron) มีได้ไม่เกิน 8
ยกเว้นในระดับพลังงาน n = 1 หรือชั้น K มีอนุภาคอิเล็กตรอนได้ไม่เกิน 2
2.
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในระดับพลังงานย่อย
สัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับการจัดอิเล็กตรอนในระดับพลังงานย่อย คือ

ระดับพลังงานย่อย S
ลำดับที่ของระดับพลังงาน เลข 2 คือ ระดับพลังงานที่ 2
ตารางธาตุ
รูปแบบการจัดหมวดหมู่ธาตุที่ใช้ในปัจจุบันมีลักษณะเป็นตาราง เรียกว่า ตารางธาตุ
(Periodic Table) เริ่มมาจากการจัดหมวดหมู่ธาตุของดมิตรี
อิวาโนวิช เมนเดเลเอฟ (Dmitri Ivanovich Mendeleev) ซึ่งจัดเรียงธาตุตามเลขอะตอมจากน้อยไปหามาก ซึ่งเป็นตามกฎพิริออดิก
คือ ธาตุที่มีสมบัติพิเศษคล้ายกัน
จะปรากฏซ้ำกันและอยู่ตรงกันเป็นช่วง
ๆ ตามการจัดเรียงอิเล็กตรอน
สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของ
“อะตอม”
2.
แบบจำลองอะตอม
3.
อนุภาคมูลฐานของอะตอม
4.
เลขอะตอม เลขมวล และไอโซโทป
5.
การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
6.
ตารางธาตุ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. อธิบายความหมายของอะตอม
2. สรุปแบบจำลองของอะตอมของจอห์น ดาลตัน โจเซฟ จอห์น ทอมสัน ลอร์ด เออร์เนส รัทเทอร์ฟอร์ด และนีลส์ โบว์
3.
บอกสมบัติของอนุภาค โปรตรอน นิวตรอน และอิเล็กตรอน
4. บอกความหมายของเลขอะตอม เลขมวลอะตอม และไอโซโทป
5. เขียนสัญลักษณ์นิวเคลียร์ของธาตุที่มีเลขอะตอมตั้งแต่ 1 ถึง 20
6. คำนวณหาเลขมวลอะตอม จำนวนอนุภาคโปรตรอนและนิวตรอน
7. ยกตัวอย่าไอโซโทปของธาตุอย่างน้อย 3 ธาตุ
8.
จัดเรียงอนุภาคอิเล็กตรอนของธาตุที่มีเลขอะตอมตั้งแต่ 1 ถึง 20
9. บอกสมบัติของธาตุในกลุ่ม A ในตารางธาตุได้
10.
เรียกชื่อเฉพาะของธาตุในกลุ่ม A ในตารางธาตุ
11.
บอกสัญลักษณ์ของธาตุในตารางธาตุอย่างน้อย 20 ธาตุ
12.
อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 4
2.
ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ
3.
นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นสอน
4. ครูอธิบายความหมายของ “อะตอม” และแบบจำลองอะตอม
พร้อมภาพประกอบแบบจำลองอะตอมแบบต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint
แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
5. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่
5.1 กล่องปริศนา
6. ครูอธิบายเกี่ยวกับอนุภาคมูลฐานของอะตอม
พร้อมภาพประกอบแบบจำลองอะตอมที่มีอนุภาคนิวตรอน โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยกันตอบ
7. ครูให้นักเรียนศึกษาเลขอะตอม
เลขมวล และไอโซโทป จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
8. ครูอธิบายเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
พร้อมแผนภาพแสดงการเรียงลำดับของระดับพลังงานย่อย โดยใช้สื่อ PowerPoint แล้วให้นักเรียนซักถาม
9. ครูให้นักเรียนศึกษาตารางธาตุ
ครูอธิบายเพิ่มเติมพร้อมภาพประกอบตารางธาตุ จากนั้นช่วยกันสรุป
10. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.2 ศึกษาสมบัติของธาตุและการนำธาตุไปใช้ประโยชน์
ขั้นสรุปและการประยุกต์
11.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
12.
ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
13. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1
และตอนที่ 2
14. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท
โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม
สื่อการเรียนการสอน
1. PowerPoint บทที่ 5 โครงสร้างอะตอมและตารางธาตุ
2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 5
3. ภาพประกอบแบบจำลองอะตอมแบบต่าง ๆ
4. ภาพประกอบแบบจำลองอะตอมที่มีอนุภาคนิวตรอน
5. แผนภาพแสดงการเรียงลำดับของระดับพลังงานย่อย
6. ภาพประกอบตารางธาตุ
การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
2. ตรวจใบกิจกรรม
3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
2. แบบประเมินกิจกรรม
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1.
แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
2. แบบประเมินกิจกรรม
3.
แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น