แนวคิด
เซลล์มีโครงสร้างพื้นฐานแบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ
1. ส่วนห่อหุ้มเซลล์
2.
ไซโทพลาซึม
3. นิวเคลียส (Nucleus)
การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์
1.
การแพร่ (Diffusion) เป็นการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารสูง หรือมีอนุภาคของสารมากกว่าไปสู่บริเวณที่ความเข้มข้นของสารต่ำกว่า
2.
การออสโมซีส (Osmosis) การออสโมซิสเป็นการแพร่ของน้ำผ่านเยื่อหุ้มเซลล์หรือเยื่อเลือกผ่าน (Semi-Permeable Membrane) จากบริเวณที่สารละลายเจือจางไปยังบริเวณที่มีสารละลายเข้มข้นกว่า
3.
การแพร่แบบฟาซิลิเทต (Facilitated Diffusion) เป็นการแพร่ของสารที่มีหลักการลำเลียงคล้ายกับการแพร่
4. การลำเลียงสารโดยใช้พลังงาน
เป็นการลำเลียงสารผ่านเยื่อหุ้มเซลล์จากบริเวณที่มีความเข้มข้นต่ำไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้นสูงกว่า
5.
การลำเลียงสารโดยการสร้างถุงจากเยื่อหุ้มเซลล์ ในการลำเลียงสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่
ต้องลำเลียงสารเข้าสู่เซลล์ด้วยกระบวนการเอนโดไซโทซิส
(Endocytosis) และลำเลียงสารที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ออกจากเซลล์ด้วยกระบวนการเอกโซไซโทซิส
(Exocytosis)
กลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
1.
การรักษาสมดุลยภาพของน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย
2.
การรักษาดุลยภาพของกรด–เบส ในร่างกาย
3. การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิภายในร่างกาย
สาระการเรียนรู้
1.
เซลล์และองค์ประกอบสำคัญของเซลล์
2.
การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์
3.
กลไกการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. ศึกษาความสัมพันธ์ของเซลล์
เนื้อเยื่อ ระบบ และร่างกายได้
2. ระบุองค์ประกอบของเซลล์ได้
3. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ได้
4. ทำการทดลองการศึกษาโครงสร้างของเซลล์ได้
5.
อธิบายวิธีการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ได้
6.
อธิบายหลักการของการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ได้
7.
ทำการทดลองการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ได้
8.
อธิบายถึงความจำเป็นในการรักษาดุลยภาพของร่างกายได้
9.
บอกถึงความสำคัญของการละลายบัฟเฟอร์ในร่างกายได้
10.
อธิบายคำศัพท์ได้ 15 คำ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทบทวนเนื้อหาในหน่วยที่ 7
2.
ครูตั้งคำถามเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
3.
นักเรียนตอบคำถามที่ครูถาม
ขั้นสอน
4. ครูอธิบายเรื่องเซลล์และองค์ประกอบสำคัญของเซลล์ พร้อมภาพประกอบเกี่ยวกับเซลล์พืชและสัตว์ โดยใช้สื่อ PowerPoint
แล้วให้นักเรียนซักถาม
5. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่
8.1 ศึกษาโครงสร้างของเซลล์จากกล้องจุลทรรศน์
6. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันอภิปรายเรื่องการลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์
แล้วให้ส่งตัวแทนมารายงานหน้าชั้น
7. ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 8.2 การลำเลียงสารเข้าออกจากเซลล์
8. ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิภายในร่างกาย
9. ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิภายในร่างกาย พร้อมแผนภาพและภาพประกอบ
โดยใช้สื่อ PowerPoint
แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ จากนั้นครูและนักเรียนสรุปร่วมกัน
ขั้นสรุปและการประยุกต์
10.
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
11. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
โดยครูใช้วิธีการถาม – ตอบ
12. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายบท ตอนที่ 1
และตอนที่ 2
13. ให้นักเรียนทำกิจกรรมท้ายบท
โดยเน้นให้นักเรียนนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม
สื่อการเรียนการสอน
1. PowerPoint บทที่ 8 การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
2. แบบทดสอบท้ายบทที่ 8
3. ภาพประกอบเกี่ยวกับเซลล์พืชและสัตว์
4. แผนภาพแสดงการกรองของเสียออกจากเลือดของไต
5. ภาพอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการขับถ่ายของเสีย
6. ภาพโครงสร้างของผิวหนัง
การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล
1. ตรวจแบบทดสอบท้ายบท
2. ตรวจใบกิจกรรม
3. การสังเกตและประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม
จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
1. แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท
2. แบบประเมินกิจกรรม
3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
1.
แบบประเมินผลการทำแบบทดสอบท้ายบท เกณฑ์ผ่าน 60% ขึ้นไป
2. แบบประเมินกิจกรรม
3.
แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
บันทึกหลังการสอน
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการเรียนของนักเรียน
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ผลการสอนของครู
…………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ……………………………….
(…………………………………..)
ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น